Popular Posts

Friday, January 11, 2008

Tama o Mali

Nung maliit pa ako, pag mabait ako at tama ang ginawa ko, siguradong may magandang regalo ako sa mga magulang ko o sa lolo at lola ko. Pag makulit ako, o matigas ang ulo, sigurado may palo rin ako. First sign na natatakot ka o nasasaktan ka ay pagpatak ng luha sa mga mata mo..pero dahan dahan mo natututunan ang pagkakaiba ng tama at mali.

Habang lumalaki ako, nakakakilala ng mga tao, may mga nagiging kaibigan, lumalawig ang kaalaman mo sa tama at mali. Minsan natutukso ako gawin ang mali, pero dahil sa murang edad at takot, diko na tinuloy ang mga bagay na yun. Lagi ko kasi naririnig sa mga pinsan ko na mas matatanda sakin na " naranasan ko na yan, kaya wag mo na gawin, dahil nasa huli ang pagsisise".

Ngayon nasa tamang edad na ako, ano nga ba ang basihan ng tama o mali? Pag ba masaya ka, tama yun? Pag ba masakit, mali?

No comments: